ช่วงนี้ก็เป็นวันหยุดยาว ไปจนถึงวันอังคารที่เป็นวันวิสาขบูชา หลายๆ คนก็คงได้หยุดกันยาวๆ แต่ก็อย่าลืมทำบุญ กันบ้างสำหรับเทศกาลวิสาขบูชานี้ เคยอ่านบทความการทำบุญ พวกถวายสังฆทานก็รู้สึกว่า พระสงฆ์เองอยากได้ของใช้มากกว่าพวกถังสังฆทานที่เราไปซื้อมาสำเร็จรูปนะ เหมือนกับว่าพวกสังฆทานสำเร็จรูปเนี่ย เขาจับๆวางๆ ไม่ค่อยสนใจอะไรเท่าไหร่ บางครั้งก็เอาของหมดอายุ ใส่ไป ไอ้เราๆ ที่ไม่รู้ ก็เอาไปถวายพระหวังจะได้บุญ แต่สุดท้ายกลับได้บาป ไปทำพระท้องเสียซะงั้น แบบนี้ก็มี ดังนั้น เวลาจะไปซื้อของถวายพระ ใช้เวลา คิด เลือกซื้อ ซักนิดหนึ่ง น่าจะดีนะ ว่าอะไรพระน่าจะต้องการ ในการดำรงชีวิตบ้างนะ หรือไม่ก็พวกหนังสือธรรมะ ก็น่าสนใจดีนะ สำหรับการ ทำบุญสังฆทานด้วยหนังสือธรรมะ อย่างน้อยพระเองอาจจะเอาไปแจกให้ญาติโยม อีกทอด เราก็น่าจะได้บุญ อานิสงค์ ไปอีกขั้นหนึ่ง ส่วนตัวแล้วก็ไม่ค่อยจะได้ทำบุญซักเท่าไหร่หรอก ยกเว้นพวกวันสำคัญๆ นี่แหละ เพราะสุดท้าย ทุกอย่างมันอยู่ที่ใจ จริงๆ

ทำบุญ

พูดเรื่องทำบุญ ช่วงที่ผ่านมาก็มีกระแส แก้กรรม กันมาเยอะเหลือเกิน ไม่เข้าใจจริงๆ นะ ว่าคนเราจะมัวไปสนใจทำไม บางอย่างที่เราเคยทำผิด เป็นกรรมชาตินี้ เราก็ควรจะยอมรับ ชดใช้กรรมให้เจ้ากรรมนายเวรเราไป ส่วนกรรมในอดีตชาติ เราไม่รู้หรอกทำอะไรมา จะมัวไปแก้ทำไมให้วุ่นวาย ทำวันนี้ให้ดีที่สุด ก็พอ กรรม แปลว่า การกระทำ ดังนั้น มันจะเป็นของใครหละ ก็ของคนทำนั้นแหละ ในทางพุทธศาสนา พระพุทธเจ้าก็ไม่เห็นว่าจะเคยสอนให้คนต้องมาแก้กรรมอะไร เลย คนเราก็ฮิตกันไปเอง บางคนก็บอกว่าเห็นกรรมในอดีต โน่นนั้นนี่ มั่วไปหมด ส่วนตัวคิดว่า ต่อให้เป็นกรรมชาติที่แล้ว ก็แล้วไงอ่ะ ทำไรไม่ได้ เราเองก็ไม่รู้นิหว่า ว่าชาติแล้วไปทำอะไรมา สู้ทำวันนี้ และ อนาคตให้ดี ก็พอแล้ว ชีวิตเราจะดีจะเลวก็อยู่ที่ตัวเรา อย่างเขาว่า ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่กินนม … เอ้ยไม่ใช่! ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว ต่างหากหล่ะ!!

ท่านที่สนใจทำบุญ เชิญอ่านบทความนี้ กับ ทำบุญเสริมดวง 40 แบบ
http://www.kruthai.info/view.php?article_id=947